các thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội.
Trong 2 năm trở lại đây, hệ thống Agribank Tuyên Quang đã hỗ trợ gần 20 khách hàng không rơi vào tình cảnh “tiền mất tật mang”. Thủ đoạn mà các đối tượng lừa đảo là thông qua Facebook, Zalo giả danh là người nước ngoài, cán bộ hải quan, nhân viên sân bay làm quen, ngày nào chúng cũng trò chuyện thân mật rồi dở trò tặng quà, hứa thăm nhau… Đối tượng bị lừa đảo đa phần là người dân vùng nông thôn, người lớn tuổi, mới tham gia sử dụng mạng xã hội nên chưa có kinh nghiệm, rất dễ bị kẻ xấu “xấn mũi”.
Anh Dương Tuấn Phương, Phó trưởng Phòng Dịch vụ và marketing, Agribank Tuyên Quang nhấn mạnh, tình trạng lừa đảo khách hàng để chiếm đoạt tài sản đang là vấn đề đáng báo động trong thời gian qua. Mới đây, tại Phòng Giao dịch Đầm Hồng, Agribank Chiêm Hóa đã phát hiện một người dân mang bìa đỏ đến hỏi thủ tục thế chấp vay vốn ngân hàng. Nhân viên Phòng Giao dịch Đầm Hồng đã hỏi cặn kẽ mục đích vay vốn, được biết khách hàng vay tiền để gửi cho một người nước ngoài đang bị giữ hành lý ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ngay lập tức, nhân viên phòng giao dịch đã ngăn chặn giao dịch để tránh cho khách hàng mất hơn 25 triệu đồng.
Cũng với thủ đoạn này, bà L.T.T ở xã Tân Long (Yên Sơn) cũng bị một người xưng danh ở nước ngoài làm quen với bà trong một thời gian rồi hứa hẹn sẽ sang Việt Nam thăm bà. Đến ngày hẹn thì đối tượng thông báo cho bà L.T.T là đang bị bắt giữ hành lý ở sân bay Tân Sơn Nhất nhưng do không có tiền Việt để chuộc, nhờ bà gửi tiền sau đó sẽ trả lại bằng tiền nước ngoài. Bằng niềm tin mù quáng, không ít người đã mang cả sổ đỏ, sổ tiết kiệm, thậm chí còn đi vay để gửi cho đối tượng có hành vi lừa đảo mà không hay biết. Tất cả những hành vi chuyển tiền cho người nước ngoài đều được nhân viên Agribank tìm hiểu rất kỹ qua giấy tờ tùy thân và các quan hệ thân nhân, chỉ khi khách hàng chứng minh được có người thân sinh sống và làm việc ở nước ngoài thì mới tiến hành thực hiện các giao dịch.
Agribank Tuyên Quang khuyến cáo, tất cả các mối quan hệ trên mạng xã hội mà chưa quen biết trong cuộc sống thì tuyệt đối không đặt niềm tin khi được đối tượng nhờ vả bất cứ việc gì để tránh hệ lụy đáng tiếc xảy ra. Khi sử dụng mạng xã hội, khách hàng không nên làm theo hướng dẫn của đối tượng lạ mà cung cấp thông tin, mật khẩu đăng nhập, mã OTP xác thực vào đường link lạ để tránh kẻ gian lợi dụng. Tất cả những thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng giả danh người nước ngoài, giả danh cán bộ có thẩm quyền và lừa đảo qua các hình thức giao dịch trực tuyến đều được Agribank Tuyên Quang đăng tải trên trang Facebook Agribank Tuyên Quang. Nếu khách hàng phát hiện những dấu hiệu khả nghi hãy liên hệ đến các phòng giao dịch, chi nhánh hoặc số điện thoại của nhân viên Phòng Dịch vụ và marketing, Agribank Tuyên Quang 08.223.00000 để được hỗ trợ trực tiếp.
Bài, ảnh: Thùy Linh