Đồng chí Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.
Ảnh Thanh Phúc
Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi đến dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Ban Chỉ đạo của tỉnh tổ chức. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng đồng chí Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; các đồng chí đại biểu, khách quý về dự Hội nghị; chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động, có ý nghĩa sâu sắc đối với sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Qua 10 năm triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, đã đạt kết quả quan trọng. Tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động; quan tâm cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiêp, cá nhân hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; đã có nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tăng cường đầu tư, ứng dụng khoa học, công nghệ, phát triển công nghiệp hỗ trợ, mở rộng các kênh phân phối hàng Việt Nam thuận tiện, linh hoạt, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, từng bước khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tạo ra được một số mặt hàng chủ lực, đặc trưng có thương hiệu và chất lượng cao của tỉnh để phục vụ và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh, thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu. Tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh liên tục tăng trong 10 năm qua, trong giai đoạn 2009 - 2018 tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 32,6%/năm, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp là 22,8%/năm.
Trong quá trình triển khai thực hiện, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, vận động hưởng ứng, thực hiện Cuộc vận động. Tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, chương trình khuyến mãi và tổ chức 119 hội chợ, triển lãm, huy động trên 6.200 lượt doanh nghiệp tham gia, qua đó giúp người tiêu dùng được tiếp cận trực tiếp với thương hiệu, doanh nghiệp Việt, có đủ thông tin để so sánh, đánh giá, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển; đồng thời giúp các doanh nghiệp địa phương quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất. Tỉnh luôn chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa của địa phương, đến nay đã có nhiều sản phẩm có thương hiệu như: Cam sành Hàm Yên, vịt bầu Minh Hương, miến dong Hợp Thành, bưởi Xuân Vân, rượu ngô Na Hang; mắm cá Kim Bình, bánh gai, bánh gấc (Chiêm Hóa), Chè đen xuất khẩu của Công ty Chè Sông Lô... Đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, năm 2018 chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp thứ 34/63 tỉnh, thành phố, tăng 14 bậc so với năm 2015; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) xếp thứ 17/63 tỉnh, thành phố, tăng 32 bậc so với năm 2015.
Những kết quả đạt được trong 10 năm thực hiện Cuộc vận động thể hiện sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Qua đó, làm chuyển biến rõ nét về nhận thức của người tiêu dùng đối với hàng hóa Việt cũng như thay đổi tư duy, trách nhiệm của nhà sản xuất; đồng thời phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh hướng đến các sản phẩm nội địa có chất lượng, sức cạnh tranh cao, góp phần tích cực vào việc kích cầu tiêu dùng, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế của tỉnh.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận và chúc mừng những kết quả đạt được trong 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh.
Chúng ta vui mừng với những kết quả đã đạt được, song cũng phải thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế trong thực hiện Cuộc vận động, đó là: Công tác phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền giữa các cấp, các ngành và ở một số cơ sở có lúc, có nơi chưa thường xuyên; việc kiểm tra, kiểm soát hàng hóa chống hàng giả, hàng kém chất lượng còn hạn chế; một số hàng hóa chưa thực sự thu hút người tiêu dùng, giá cả chưa ổn định, sức cạnh tranh trên thị trường chưa mạnh... Các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất chưa mạnh dạn liên kết, liên doanh đầu tư dây chuyền thiết bị tiên tiến, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, chế biến. Các Hội chợ, Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm chưa thực sự thu hút mạnh các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và mở rộng thị trường. Tiềm năng, thế mạnh của tỉnh chưa được khai thác có hiệu quả.
Trong thời gian tới, dự báo kinh tế thế giới tiếp tục phục hồi tăng trưởng nhưng tốc độ còn chậm, thị trường không ổn định. Cùng với đó là tiềm ẩn nguy cơ xảy ra những phức tạp về chính trị, xung đột ở nhiều nơi, có khả năng ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực, quốc gia và tỉnh ta. Tuy đã thoát ra khỏi tình trạng kém phát triển, nhưng điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh còn khó khăn; hệ thống kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ; thị trường tiêu thụ các sản phẩm chưa bền vững; nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội còn hạn chế; chất lượng nguồn nhân lực tuy đã được nâng lên nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Bên cạnh đó, các yếu tố như biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh diễn biến khó lường và những khó khăn khách quan có thể xảy ra. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc, tôi xin nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Một là, các cấp ủy đảng tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện 04 nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Cuộc vận động theo tinh thần Thông báo kết luận số 264 ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị. Các cấp chính quyền, các ngành, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang xây dựng chương trình, kế hoạch hàng năm, xác định nhiệm vụ, phân công trách nhiệm và kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện Cuộc vận động; tạo sự tập trung, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành, quản lý của chính quyền, gắn liền với tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Phối hợp chặt chẽ, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư, sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; tạo cơ chế thông thoáng cho doanh nghiệp phát triển, ngăn chặn hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, quyền tự do kinh doanh và lợi ích hợp pháp của người sản xuất...
Hai là, Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về Cuộc vận động, nhằm nâng cao ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, sản xuất ra nhiều hàng hóa Việt Nam có chất lượng, có sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt, nhất là những sản phẩm nông sản có giá trị của tỉnh, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” và xây dựng nông thôn mới.
Ba là, các doanh nghiệp, nhà sản xuất, kinh doanh chủ động tiếp cận thị trường; liên kết, đầu tư vốn, công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh, tập trung vào những sản phẩm hàng hóa có lợi thế của tỉnh, tạo ra thương hiệu hàng hóa của địa phương có chất lượng, có sức cạnh tranh trên thị trường và xuất khẩu. Các cơ sở kinh doanh, buôn bán phải đảm bảo cung cấp hàng hóa chất lượng cho người tiêu dùng. Các doanh nghiệp làm dịch vụ thương mại tăng cường công tác quảng cáo hàng Việt chất lượng; tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, Hội chợ bán hàng Việt Nam…
Bốn là, tăng cường công tác quản lý nhà nước về xuất sứ, nguồn gốc hàng hóa trên thị trường; phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không bảo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng, chống gian lận thương mại, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ thương hiệu hàng hóa Việt và quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Năm là, củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp để kịp thời tham mưu giúp cấp ủy các cấp, phối hợp với chính quyền, ngành chức năng liên quan tổ chức thực hiện Cuộc vận động có hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, địa phương, cơ sở.
Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp chính quyền, ngành liên quan tiếp tục quan tâm phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các cấp thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động này. Tôi tin tưởng sâu sắc rằng, tiếp nối những thành quả đạt được, nhất định việc triển khai thực hiện Cuộc vận động tại tỉnh sẽ có những đột phá, chuyển biến mới và đạt kết quả cao, thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sức mạnh đoàn kết của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển, xứng đáng với vị thế Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến.
Cuối cùng, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và cá nhân đồng chí Hoàng Quang Phòng đã thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện để tỉnh triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động; mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa của các đồng chí.
Một lần nữa, kính chúc các đồng chí đại biểu cùng toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.
Xin trân trọng cảm ơn!
Nguồn TQĐT