Đối với việc gửi tin nhắn quảng cáo, Nghị định quy định rất rõ ràng Doanh nghiệp có nhu cầu chỉ được gửi duy nhất một tin nhắn quảng cáo đến thuê bao di động. Nếu thuê bao từ chối hoặc không trả lời tin nhắn trên, nhà quảng cáo không được phép gửi bất cứ tin nhắn nào có nội dung tương tự đến thuê bao đó nữa. Trong trường hợp người dùng chấp nhận thông tin quảng cáo, Doanh nghiệp cũng không được phép gửi quá 3 tin nhắn tới một số điện thoại, 3 thư điện tử tới một địa chỉ thư điện tử và 1 cuộc gọi tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ, trừ trường hợp đã có sự thỏa thuận khác với người dùng.
Về xử phạt, Nghị định 91 cũng đã nâng các mức lên cao hơn trước đây. Cụ thể, mức phạt có thể từ 5 - 100 triệu đồng đối với hành vi gọi điện thoại, nhắn tin, gửi thư điện tử quảng cáo đến người dùng khi chưa được sự đồng ý, đã từ chối hoặc không trả lời tin nhắn quảng cáo. Đi kèm với đó, số điện thoại, tài khoản thư điện tử vi phạm sẽ bị thu hồi. Doanh nghiệp viễn thông, dịch vụ Internet, mức phạt có thể lên tới 170 triệu đồng nếu không thực hiện các biện pháp ngăn chặn tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử quảng cáo đến người dùng.
Một điểm mới đáng chú ý là việc xây dựng hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác qua đầu số 5656. Công cụ này sẽ được vận hành bởi Cục An toàn thông tin (Bộ TT và TT). Theo đó, Doanh nghiệp muốn thực hiện tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử có nội dung quảng cáo bắt buộc phải gửi một bản sao tới đầu số 5656 để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát. Người sử dụng dịch vụ cũng có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng qua đầu 5656 nếu gặp phải tình trạng tin nhắn, thư điện tử và cuộc gọi rác.
Cũng qua đầu số 5656, người dùng có thể đăng ký số điện thoại của mình vào danh sách không quảng cáo. Các cá nhân và tổ chức có nhu cầu quảng cáo không được phép gửi tin nhắn hay thực hiện cuộc gọi có nội dung tương tự đến các thuê bao trong danh sách này.
Hoàng Bách